Social Icons

วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ทำไมเราจะใช้ชีวิตแบบพอเพียงกันไม่ได้แล้วหรืออย่างไร

                    หลายคนหลบแสงสีในเมืองกรุง  มุ่งหน้าไปเรียนรู้วิถีพอเพียงกับ พี่โจน จันได ถึง อำเภอ เชียงดาว จังหวัด เชียงใหม่  เพื่อที่จะเรียนรู้วิถีชีวิตอย่างพอเพียง หรือเพื่อที่จะทดสอบว่าตัวเองเป็นคนที่จะพอเพียงได้หรือไม่  บางคนก็ประสบความสำเร็จในการรู้จักการใช้ชีวิตพอเพียง ก็ดีไป แต่บางคนกลับล้มเหลวไม่สามารถใช้ชีวิตที่พอเพียงได้  ต้องกลับมาพึ่งปัจจัยภายนอกจากสังคมทุนนิยมเหมือนเดิมเพราะเหตุใด




                         จริงๆแล้วมนุษย์เราต้องการแค่ปัจจัย 4 คือ มีที่อยู่อาศัย อาหาร ยารักษาโรค และเครื่องนุ่งห่ม จริงหรือ หรือว่าต้องการมากกว่านั้น
                        เรามาพูดกันให้ชัดำไปเลยว่า  ถ้ามนุษย์เราไม่มีปัจจัยภายนอก  เพื่ออำนวยความสะดวกหรือเพื่อตอบสนองตามต้องการของตัวเองแล้ว  มนุษย์เราจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ดได้หรือไม่  ประการแรก ถ้ามนุษย์เราในสังคมปัจจุบันถ้าไม่มีโทรศัพท์มือถือจะดำรงชีวิตอยู่ได้หรือไม่  มนุษย์ยุคใหม่อาจจะบอกแบบไม่ต้องคิดเลยว่าอยู่ไม่ได้  ผมก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าโทรศัพท์มือถือไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เรา  แต่จริงๆแล้วมันยังมีคนที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือเลยเขาก็ดำรงชีวิตอยู่ได้  เช่นพ่อแม่เราในยุคปัจจุบัน ณ ขณะนี้ท่านก็ไม่ได้พกโทรศัพท์มือถือ ไม่มีโทรศัพท์มือถือก็ทำให้เขาดำรงชีวิตอยู่ได้

                          เราจะทำอย่างไรให้เราสามารถที่จะพึ่งตนเองได้โดยไม่ต้อง  อาศัยปัจจัยภายนอกเหล่านี้ หรืออาศัยปัจจัยภายนอกให้น้อยลง  ถ้ากลับไปอยู่ในป่าดำรงชีวิตแบบไม่ต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ต้องมีแอร์ มีพัดลม ไม่มีเครื่องซักผ้า  อยู่แบบบรรพบุรุษของเรา  มันคงเป็นไปไม่ได้แล้วจริงหรือ  หรือว่าเป็นเป็นไปได้  ถ้ากลับไปอยู่แบบนั้นคงไม่พาลมีคนหาว่าเป็นคนบ้าแน่นอน  อย่าว่าแต่จะไปอยู่ป่าเลย แค่จะกลับไปอยู่บ้านนอก  ลาออกจากงานประจำที่มีเงินเดือนเพื่อยังชีพและไปใช้ชีวิตแบบพอเพียง  ทำเกษตรผสมผสาน  คงไม่วายมีคนบอกว่า "มันบ้าไปแล้ว" เป็นแน่

                   อย่างไรก็ตามการจะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง หรือจะใช้ชีิวิตแบบพึ่งตนเองนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถตัดขาดจากสิ่งเอื้ออำนวยความสะดวกแบบไม่จำเป็นได้หรือไม่  ถ้าทำได้เราก็สามารถที่จะอยู่แบบพึ่งตนเองได้....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Sample text

Sample Text

Sample Text